Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

April 27, 2024

Trung Quốc được cho là luôn duy trì 4 tàu chiến quanh Đài Loan


Trung Quốc tăng cường năng lực răn đe ngăn lực lượng Mỹ tiến vào chuỗi đảo thứ nhất.

TAIPEI (Taiwan News) – Trung Quốc đang triển khai bốn tàu chiến tại bốn địa điểm xung quanh Đài Loan “suốt ngày đêm” khi nước này tìm cách ngăn chặn Mỹ có khả năng điều động lực lượng trong trường hợp Trung Quốc tấn công, theo truyền thông Nhật Bản.

Tờ Yomiuri Shimbun dẫn nhiều nguồn tin chính phủ cho biết Trung Quốc phản đối mạnh mẽ chuyến thăm của cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan vào tháng 8/2022 và đáp trả bằng cách tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn trên khắp đất nước. Kể từ đó, bốn tàu chiến của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân (PLAN), chủ yếu là tàu khu trục, đã được triển khai ở vùng biển xung quanh Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Đối với các khu vực được tàu chiến tuần tra, một khu vực nằm xung quanh đảo Yonaguni ở tỉnh Okinawa, một khu vực nằm giữa đảo Yonaguni và Philippines, và một khu vực nằm ở vùng biển phía tây nam và phía bắc Đài Loan. Ngoài ra, một tàu chiến được cho là đã được triển khai thường trực ở phía Tây Bắc Quần đảo Điếu Ngư (Quần đảo Senkaku).

Bài báo cho biết nhiều tàu chiến Trung Quốc liên tục được triển khai ở vùng biển phía đông bắc quần đảo Điếu Ngư, gần biên giới ADIZ của Trung Quốc. Các hòn đảo này được cho là bị bao vây ba mặt bởi các tàu hải quân Trung Quốc khi Trung Quốc tuyên bố quần đảo Điếu Ngư là “một phần của Đài Loan”.

Tờ báo dẫn lời các nhà phân tích cho rằng nếu Trung Quốc quyết định xâm chiếm Đài Loan thì có khả năng xảy ra “Sự cố Senkaku” cùng lúc.

Theo báo cáo, Trung Quốc đang tăng cường khả năng chống tiếp cận/từ chối khu vực (A2AD) để hạn chế các hoạt động quân sự của các quốc gia khác trong vùng lân cận. Chiến lược này nhằm ngăn chặn quân đội Mỹ tiến vào chuỗi đảo đầu tiên nối liền quần đảo Ryukyu, Đài Loan và Philippines.

Koda Yoji, cựu tổng tư lệnh Hạm đội Phòng vệ Nhật Bản, nhấn mạnh rằng có một lỗ hổng trong khả năng phòng thủ của Nhật Bản và “có khả năng lớn là Trung Quốc sẽ sử dụng vũ lực để thực hiện động thái trên quần đảo Senkaku trong tương lai”. cần phải chuẩn bị đầy đủ cho bất kỳ kịch bản nào như vậy.”

Vào ngày 30 tháng 12, một nhà báo của Yomiuri Shimbun đã chụp được bức ảnh tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Jiangkai II của PLAN đối đầu với tàu khu trục JS Mikuma của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải bên trong khu vực ADIZ của Trung Quốc chồng lấn với phía đông bắc Đài Loan của Nhật Bản. Tờ báo trích dẫn một nguồn tin của SDF cho biết hoạt động gia tăng của máy bay quân sự và tàu hải quân Trung Quốc trong khu vực là “nhằm ngăn chặn SDF và máy bay quân sự của Mỹ [đi vào không phận] trong trường hợp có tình huống bất ngờ ở eo biển Đài Loan”.

Keoni Everington @ Taiwan News

Tags: , ,