Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

April 27, 2024

CSIS: 67% chuyên gia Mỹ cho rằng khủng hoảng eo biển Đài Loan có thể xảy ra vào năm 2024


90% chuyên gia Mỹ cho rằng Trung Quốc có thể áp dụng biện pháp cách ly đối với Đài Loan.

TAIPEI (Taiwan News) – Một nghiên cứu mới của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho thấy phần lớn các chuyên gia Mỹ và Đài Loan tin rằng một cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan có thể xảy ra vào năm 2024, rằng Trung Quốc có khả năng áp đặt lệnh phong tỏa đối với Đài Loan, nhưng hiện tại nó không có khả năng tiến hành một cuộc xâm lược đổ bộ.

Hôm thứ Hai (22/1), CSIS đã công bố một báo cáo có tiêu đề “Khảo sát các chuyên gia” dựa trên cuộc thăm dò ý kiến ​​của 52 “chuyên gia hàng đầu của Hoa Kỳ” và 35 chuyên gia tương đương từ Đài Loan từ ngày 28 tháng 11 đến ngày 15 tháng 12 năm 2023. các chuyên gia đã có kinh nghiệm phục vụ chính phủ, học viện hoặc các viện nghiên cứu, trong khi người Đài Loan là những học giả hàng đầu được lựa chọn với sự phối hợp của Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh.

Phần lớn chuyên gia cho rằng nỗ lực xoa dịu căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đã làm giảm nguy cơ xảy ra khủng hoảng ở eo biển Đài Loan. Trong số các chuyên gia Mỹ, 67% cho rằng khủng hoảng eo biển Đài Loan có thể xảy ra vào năm 2024, trong khi 57% người Đài Loan tham gia giữ quan điểm này.

Khi được hỏi liệu Bắc Kinh có thấy kết quả bầu cử ở Đài Loan là bất lợi hay không, chỉ 40% cho rằng Trung Quốc sẽ đợi tân tổng thống công bố chính sách trước khi hành động. Hơn 50% chuyên gia tin rằng Bắc Kinh sẽ không chờ đợi, nhưng họ có quan điểm khác nhau về việc liệu Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp leo thang trước hay sau lễ nhậm chức tổng thống.

Gần một nửa số người Đài Loan được hỏi cho rằng nếu Trung Quốc coi kết quả bầu cử là không thuận lợi thì hành động leo thang mạnh mẽ nhất của Bắc Kinh sẽ là “hành động quân sự cưỡng bức”. Tuy nhiên, đa số chuyên gia Mỹ dự đoán về một “cuộc tập trận quân sự quy mô lớn bao vây Đài Loan”, nhưng hầu hết đều không lường trước được việc cách ly, phong tỏa hoặc xâm lược.

Chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan năm 2024 của ứng cử viên Đảng Dân tiến Lai Ching-te (賴清德) được nhiều người theo dõi Trung Quốc coi là một kết quả tiêu cực theo quan điểm của Bắc Kinh. Ông Lai trước đây tự mô tả mình là một “người thực dụng vì nền độc lập của Đài Loan”.

Phần lớn các chuyên gia, 90% người tham gia Hoa Kỳ và 62% người Đài Loan được hỏi, đánh giá rằng Trung Quốc hiện có đủ phương tiện để áp đặt “sự kiểm dịch do cơ quan thực thi pháp luật chỉ đạo” bao gồm lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc và các tàu dân quân biển có thể cản trở hoạt động thương mại với Trung Quốc. Đài Loan. Khi được hỏi liệu họ có tin rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) có thể thực thi một cuộc phong tỏa Đài Loan do quân đội lãnh đạo hay không, 80% chuyên gia Mỹ và 60% chuyên gia Đài Loan đồng tình rằng Trung Quốc có đủ năng lực cần thiết.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu PLA có thể tiến hành một cuộc tấn công đổ bộ vào Đài Loan hay không, chỉ có 27% chuyên gia Mỹ được khảo sát nói có, trong khi chỉ 17% học giả Đài Loan cho rằng Bắc Kinh có thể thực hiện một chiến dịch như vậy.

Nguồn: Keoni Everington @ Taiwan News

Tags: ,