Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

May 15, 2024

Dân biểu Mỹ chỉ trích IOC vì phớt lờ nạn diệt chủng, thu hoạch nội tạng ở Trung Quốc


Dân biểu Steve Chabot (Cộng Hòa-Ohio) tại Tòa nhà Văn phòng Longworth của Hạ viện trên Capitol Hill ở Hoa Thịnh Đốn vào ngày 04/12/2019. (Ảnh: Drew Angerer/Getty Images).–

Dân biểu Steve Chabot (Cộng Hòa-Ohio) đã chỉ trích Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) vì cho phép chính quyền Trung Quốc tổ chức Thế vận hội Mùa Đông ở Bắc Kinh, ngay cả khi Đảng Cộng sản đang tham gia vào nạn diệt chủng và nạn thu hoạch nội tạng cưỡng bức nhắm vào các nhóm bị đàn áp.

Ông Chabot nói: “Ủy ban Olympic Quốc tế nên cảm thấy xấu hổ vì đã chọn CHND Trung Hoa – Trung Quốc ở vị trí đầu tiên, khi mà các vị cũng có chú ý đến những hành vi vi phạm nhân quyền vô cùng sai lầm của họ trong những năm qua, và rồi sau đó cũng không chuyển Thế vận hội đến một địa điểm thích hợp hơn.”

“Họ thực sự nên cảm thấy xấu hổ,” ông Chabot nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên chương trình “Capitol Report” của đài truyền hình NTD. NTD là một chi nhánh của The Epoch Times.

Ông Chabot đã đưa ra những lời nhận xét này vào lúc Thế vận hội Mùa Đông 2022 đang diễn ra tại Bắc Kinh. Olympic chính thức bắt đầu vào ngày 04/02 và sẽ kéo dài đến hết ngày 20/02.

https://www.youmaker.com/embed/1d32624f-63cb-44f8-a4d7-b0b8c69ea97c?r=16×9&d=335

Các nhóm nhân quyền đã nêu lên mối lo ngại về tình trạng nhân quyền ngày càng tồi tệ của Trung Quốc khi Bắc Kinh nộp hồ sơ xin đăng cai Thế vận hội Mùa Đông 2022 vào năm 2015.

Bất chấp những lời kêu gọi từ chối, IOC đã quyết định trao quyền tổ chức Thế vận hội cho chính quyền Trung Quốc, biến Bắc Kinh trở thành thành phố đầu tiên đăng cai cả Thế vận hội Mùa Hè và Thế vận hội Mùa Đông.

Tuy nhiên, không giống như Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008, trước khi khai mạc, Thế vận hội 2022 đã bị lu mờ bởi một loạt các cuộc tẩy chay ngoại giao và sự giám sát sát sao đối với những vi phạm nhân quyền của chế độ cộng sản.

Hoa Kỳ và một số nước tham gia chính, bao gồm cả Anh Quốc, Canada, và Úc, đã tuyên bố sẽ không cử bất kỳ phái đoàn chính thức nào đến Thế vận hội để phản đối việc chính quyền Bắc Kinh có những hành vi vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ ở vùng viễn tây Tân Cương, và các nhóm khác ở những nơi khác.

Hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác đã bị giam giữ ở Tân Cương, nơi họ bị cưỡng bức triệt sản, tra tấn, và cưỡng bức lao động. Một số nền dân chủ phương Tây, trong đó có Hoa Kỳ, đã công nhận những hành động đối với người Duy Ngô Nhĩ của nhà cầm quyền này chẳng khác nào tội diệt chủng.

Ông Chabot nói: “Chúng ta không thấy có nghi vấn nào về các hành vi lạm dụng nhân quyền một cách thô bạo đối với người Duy Ngô Nhĩ, học viên Pháp Luân Công, người Tây Tạng, người dân Hồng Kông. Hành vi này cứ tiếp diễn không ngừng.”

Các học viên Pháp Luân Công tham gia một cuộc diễn hành ở Hoa Thịnh Đốn hôm 16/07/2021, đánh dấu mốc 22 năm, ngày Trung Cộng bắt đầu cuộc đàn áp Pháp Luân Công. (Ảnh: Samira Bouaou/The Epoch Times)

Ông Chabot gần đây đã đồng bảo trợ Đạo luật Bảo vệ Pháp Luân Công để yêu cầu Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về hoạt động thu hoạch nội tạng cưỡng bức được nhà nước hậu thuẫn đối với các học viên Pháp Luân Công.

Trong nhiều năm, chính quyền Trung Quốc đã đang tiến hành hoạt động thu hoạch nội tạng cưỡng bức của các tù nhân lương tâm trên “quy mô đáng kể”, một tòa án nhân dân độc lập đã kết luận vào năm 2019 (pdf). Hoạt động này liên quan đến việc nội tạng của tù nhân được mổ lấy ra trong khi họ vẫn còn sống, và sau đó mang ra thị trường cấy ghép để bán, một hoạt động kinh doanh khủng khiếp mang lại lợi nhuận to lớn cho nhà cầm quyền này.

Tòa án này phát hiện, nguồn chính của các cơ quan nội tạng này là các học viên Pháp Luân Công bị giam cầm, đồng thời cho biết thêm rằng họ không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chấm dứt hành vi này của mình.

Ông Chabot nói: “Thật là man rợ khi nghĩ đến việc Trung Quốc đang thực sự lấy đi nội tạng của người ta một cách không tự nguyện trong thời hiện đại này. Thế nhưng chuyện này đang xảy ra, và họ đang kiếm tiền từ việc này.”

Các học viên Pháp Luân Công tái diễn hoạt động mua bán nội tạng người bất hợp pháp ở Hoa Thịnh Đốn hôm 19/04/2016. (Ảnh: Jim Watson/AFP/Getty Images)

Pháp Luân Công, hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện tinh thần gồm các bài tập tĩnh tại và các bài giảng đạo đức tập trung vào các nguyên lý chân, thiện, và nhẫn. Năm 1999, lãnh đạo ĐCSTQ lúc bấy giờ là Giang Trạch Dân đã ra lệnh xóa sổ pháp môn này, coi 70 triệu đến 100 triệu học viên của môn tu luyện này là mối đe dọa đối với sự kiểm soát của nhà cầm quyền.

Kể từ đó, hàng triệu học viên Pháp Luân Công đã bị giam giữ tùy tiện, tra tấn, và cưỡng bức lao động. Theo một tấm bản đồ do Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp phát hành gần đây, một số cơ sở giam giữ chỉ cách các địa điểm tổ chức Thế vận hội ở Bắc Kinh vài dặm.

(Ảnh: Chụp bản đồ tương tác của Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp, hôm 08/02/2022).

Xét đến tội ác đang diễn ra này, ông Chabot nghĩ rằng IOC đáng ra cần phải chuyển địa điểm tổ chức Thế vận hội.

“Thật không may, họ vẫn tiếp tục với nơi đó.”

Nguồn: Steve Lance, Dorothy Li @ The Epoch Times 

Tags: ,