Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

April 27, 2024

Hai hàng không mẫu hạm Mỹ tập trận ở Biển Đông


Hình minh hoạ: Hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln của Hải quân Hoa Kỳ.–

Hai nhóm tác chiến hàng không mẫm hạm của Hoa Kỳ vừa vào Biển Đông. Mục đích được cho biết để tiến hành công tác huấn luyện nhằm chống lại ‘ảnh hưởng độc hại’ tại khu vực biển có tranh chấp này.

Reuters ngày 24/1 phát đi bản tin từ Đài Loan, dẫn thông báo của Bộ Quốc Phòng Mỹ đưa ra trong cùng ngày. Theo đó, hai nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson và USS Abraham Lincoln từ ngày Chủ nhật 23/1 đã bắt đầu hoạt động tại Biển Đông.

Các hoạt động gồm diễn tập chống chiến tranh tàu ngầm, chiến tranh trên không, đánh chặn trên biển. Tất cả nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Theo lời của một chỉ huy cấp cao trong thông cáo thì hoạt động này nhằm bảo đảm với đồng minh quyết tâm chống lại ảnh hưởng mà Hoa Kỳ gọi là ‘độc hại’ ở Biển Đông.

Đây là một trong những khu vực căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần trọn Biển Đông rồi cho xây dựng căn cứ quân sự trên những đảo nhân tạo mà Hoa Lục chiếm đóng và bồi lấp nên.

Khu vực biển này được đánh giá có trữ lượng dầu khí dồi dào, một ngư trường hải sản phong phú và cũng là một tuyến đường hàng hải nhộn nhịp. Sáu quốc gia và vùng lãnh thổ có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông gồm Trung Quốc, Đài Loan, Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam.

Nguồn: RFA

Tags: , ,