Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

April 27, 2024

Ủy Ban Bảo vệ Quyền làm Người VN phản đối án tuyên đối với nhà báo Mai Phan Lợi


Ủy Ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam (VCHR) vào ngày 12/1 ra thông cáo phản đối bản án bốn năm tù mà Tòa Hà Nội tuyên đối với nhà báo Mai Phan Lợi một ngày trước đó.

VCHR nêu rõ không tán thành việc Việt Nam thường xuyên sử dụng cáo buộc tội trốn thuế để bắt giam và bịt miệng những blogger, những người bảo vệ nhân quyền, những nhà hoạt động xã hội dân sự và người lên tiếng chỉ trích chính phủ ở Việt Nam.

Chủ tịch VCHR, ông Võ Văn Ái, cho rằng: “‘Tội’ thực sự của ông Mai Phan Lợi là đã công khai cổ xúy sự độc lập hơn nữa cho xã hội dân sự tại Việt Nam. Là đối tác của Hiệp định Mậu dịch Tự do Liên minh Châu Âu- Việt Nam (EV-FTA), Hà Nội cam kết cho thành lập một Ban Tư vấn Trong nước gồm những tổ chức xã hội dân sự độc lập (CSOs) có tư cách đại diện để giám sát việc thực thi hiệp định và đưa ra những khuyến nghị cụ thể về các vấn đề đất đai, quyền người lao động, cũng như môi trường. Ông Mai Phan Lợi bị án tù chỉ vì hối thúc Việt Nam tuân thủ những cam kết với phía Liên Minh Châu Âu (EU) và người dân Việt Nam’.”

Vào ngày 11/1, Tòa án nhân dân Hà Nội kết tội ông Mai Phan Lợi đã chỉ đạo cấp dưới ở Trung tâm Truyền thông Giáo dục Cộng đồng (MEC), nơi ông làm Chủ tịch Hội đồng Khoa học, không kê khai, không lập hóa đơn để chiếm đoạt gần hai tỷ đồng tiền thuế.

Ông Bạch Hùng Dương, Giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục cộng đồng (MEC),bị tuyên hai năm sáu tháng tù với cùng tội danh với ông Lợi.

Nhà báo Mai Phan Lợi, 51 tuổi, cũng là quản trị viên của nhóm Góc nhìn Báo chí công dân có gần 120 ngàn thành viên và nhóm Diễn đàn Nhà báo trẻ.

Hồi cuối tháng 6 năm ngoái, nhà báo Mai Phan Lợi bị bắt với cáo buộc trốn thuế, một tuần lễ sau đó Công an Hà Nội công bố việc bắt giam một người khác là ông Đặng Đình Bách- Giám đốc Trung Tâm Nghiên cứu Pháp luật và Chính sách Phát triển Bền vững (LPSD) với cùng tội danh.

Tới hôm nay không có thông tin gì thêm về ông Đặng Đình Bách.

Ủy ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam (VCHR) ngay sau đó ra thông cáo báo chí nhận định rằng, việc bắt giữ hai ông này là biện pháp của chính phủ Hà Nội nhằm ngăn chặn việc hình thành “Nhóm Tư vấn Trong nước”.

Nguồn: RFA

Tags: ,