Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

April 28, 2024

Iran thề sẽ trả thù Donald Trump trừ khi cựu Tổng thống Mỹ bị xét xử vì tội giết Soleimani


Tưởng niệm 2 năm cái chết của chỉ huy quân đội Iran Qassem Soleimani, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thề sẽ trả thù ông Donald Trump trừ khi cựu Tổng thống Mỹ bị xét xử về vụ việc này.

Iran và các đồng minh tại Trung Đông đã tổ chức lễ tưởng niệm đối với Tướng Soleimani, người đã bị ám sát trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ tại sân bay Baghdad vào ngày 3 tháng 1 năm 2020.

Tướng Soleimani là người đứng đầu Lực lượng Quds, chi nhánh hoạt động ở nước ngoài của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, có liên kết với các nhóm vũ trang ở Iraq, Lebanon, lãnh thổ Palestine, Syria và Yemen.

Phát biểu trước hội trường cầu nguyện lớn nhất của Tehran, Tổng thống Iran Raisi nói: “Kẻ xâm lược và sát thủ chính, Tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ, phải đối mặt với công lý và sự trừng phạt” cùng với cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo “và những tên tội phạm khác”.

“Nếu không, tôi sẽ nói với tất cả các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ rằng chắc chắn sự trả thù sẽ đến.”

Vào thời điểm này hai năm trước, Tổng thống Trump khi đó đã bất ngờ ra lệnh ám sát Tướng Soleimani, trong bối cảnh Mỹ tiếp tục gia tăng trừng phạt Iran về các chương trình hạt nhân. Vụ ám sát đã khiến nhiều người lo sợ xuất hiện nguy cơ đối đầu quân sự, nhưng điều này đã không diễn ra.

Vào thời điểm đó, Washington cho biết Soleimani đang lên kế hoạch cho các hành động khủng bố sắp tới nhằm vào các nhân viên Mỹ ở Iraq.

Cuộc tấn công vào ban đêm đã phá hủy một đoàn xe chở Tướng Soleimani và Abu Mahdi al-Muhandis, phó thủ lĩnh của liên minh Hashed al-Shaabi gồm các nhóm vũ trang thân Iran, và những người khác.

Iran đáp trả vài ngày sau đó bằng cách bắn tên lửa vào các căn cứ có quân đội Mỹ ở Iraq, nhưng không có ai thiệt mạng.

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, Iran sau đó đã vô tình bắn rơi một máy bay phản lực chở khách của Ukraine vào ngày 8/1/2020, khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng.

Nguồn: Lê Vy @ trithucvn

Tags: , ,