Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

April 27, 2024

Ông Trump thề sẽ hủy bỏ thỏa thuận thương mại châu Á nếu đắc cử


Ông Donald Trump, người đang dẫn đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa, hôm 18/11 nói rằng ông sẽ hủy bỏ một hiệp định thương mại Thái Bình Dương đang được Tổng thống Joe Biden thúc đẩy nếu ông đắc cử năm 2024 và trở lại Nhà Trắng.

Phát biểu với những người ủng hộ ở bang Iowa, ông Trump nói rằng ông phản đối thỏa thuận thương mại khu vực đang được chính quyền Biden đàm phán với 13 quốc gia khác, vì cho rằng nó sẽ làm suy yếu hoạt động sản xuất của Mỹ và gây ra tình trạng mất việc làm.

Các cuộc đàm phán về các lĩnh vực thương mại của Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF), nhằm tạo ra cho khu vực một giải pháp thay thế cho sức ảnh hưởng thương mại ngày càng tăng của Trung Quốc, đã gặp trở ngại trong những ngày gần đây sau khi một số quốc gia, bao gồm cả Việt Nam và Indonesia, từ chối cam kết áp dụng các tiêu chuẩn cao về môi trường và lao động.

Cựu Tổng thống Trump, người đã rút khỏi Hiệp định thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được ký kết với nhiều quốc gia sau khi nhậm chức vào tháng 1 năm 2017, nói ông sẽ “loại bỏ” cái mà ông gọi là “TPP Hai” ngay lập tức khi ông nhậm chức.

“Dưới chính quyền tiếp theo… kế hoạch ‘TPP Hai’ của Biden sẽ chết ngay từ ngày đầu tiên”, ông Trump nói tại một cuộc vận động tranh cử ở Fort Dodge, cách Des Moines khoảng 150 km về phía bắc.

“Nó còn tệ hơn cái đầu tiên, đe dọa phá hoại nông dân và nhà sản xuất bằng một thứ quái dị theo chủ nghĩa toàn cầu hóa khổng lồ khác được thiết kế để tăng tốc gia công sang châu Á”.

Chính quyền Biden hy vọng hoàn thành các chương quan trọng của sáng kiến thương mại IPEF trước thời điểm diễn ra hội nghị Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) trong tuần qua. Các chuyên gia thương mại và các nhóm kinh doanh cho biết họ đã tuyên bố sẽ tiếp tục đàm phán thỏa thuận đầy tham vọng này, nhưng áp lực của năm bầu cử và sự phản đối các cam kết cứng rắn từ một số quốc gia khiến thỏa thuận khó có thể đạt được.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

Tags: , ,