Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

April 27, 2024

Hàng chục tàu dân quân Trung Quốc vào vùng biển tranh chấp


Hình được chụp vào ngày 22-4-2023, cho thấy các tàu Trung Quốc đang neo đậu tại Rạn san hô Whitsun của Quần đảo Trường Sa ở Biển Đông. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm cả quần đảo Trường Sa, phớt lờ phán quyết quốc tế rằng khẳng định này không có cơ sở pháp lý.© Ted Aljibe

Theo lực lượng vũ trang của quốc gia Đông Nam Á này, hơn 50 tàu Trung Quốc đang chiếm giữ vùng biển trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) được quốc tế công nhận của Philippines tính đến chiều thứ Hai.

Trong số này bao gồm 7 tàu Cảnh sát biển Trung Quốc, một số tàu đánh cá nhỏ và 47 tàu hải quân thuộc lực lượng dân quân biển bán quân sự Trung Quốc, người phát ngôn Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP) Francel Margareth Padilla cho biết hôm thứ Ba.

Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển định nghĩa vùng đặc quyền kinh tế là vùng 200 hải lý (230 dặm) trong đó quốc gia ven biển có độc quyền về tài nguyên thiên nhiên. Các yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc đối với phần lớn diện tích Biển Đông xung đột với yêu sách của 5 nước láng giềng, trong đó có Philippines.

Một số tàu Trung Quốc mà Padilla đề cập được phát hiện đang hoạt động tại các điểm nóng ở Biển Đông, tâm điểm của tranh chấp lãnh thổ đang diễn ra giữa Manila với Trung Quốc.

Năm tàu ven biển, 10 tàu nhỏ của Trung Quốc và 18 tàu dân quân biển đã được thống kê ở bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc đã giành được một cách hiệu quả từ sự kiểm soát của Philippines vào năm 2012.

Trong khi đó, sáu chiếc thuyền nhỏ và một tàu bảo vệ bờ biển đã được nhìn thấy ở Bãi cạn Second Thomas, nơi bùng phát vụ tranh chấp mới nhất giữa các nước láng giềng. Vào ngày 5 tháng 3, một lực lượng tàu Trung Quốc đã hung hãn tìm cách ngăn chặn nhiệm vụ tiếp tế và luân chuyển quân của Philippines tới bãi cạn này, nơi Manila đồn trú một đội thủy quân lục chiến.

Các vụ va chạm sau đó và việc Trung Quốc sử dụng vòi rồng làm vỡ kính chắn gió của một tàu tiếp tế của Philippines và làm 4 thuyền viên bị thương, đã thu hút nhiều tuyên bố lên án và kêu gọi tuân thủ luật hàng hải từ Hoa Kỳ và một số quốc gia khác cũng như Hiệp hội Đông Nam Á. Các Quốc Gia Châu Á.

Bắc Kinh, nước khẳng định chủ quyền đối với phần lớn vùng biển có lượng người buôn bán đông đúc này, đã cáo buộc đoàn tàu vận tải xâm phạm lãnh hải của mình.

Lực lượng dân quân hàng hải của Trung Quốc, có biệt danh là “những người đàn ông nhỏ màu xanh” vì màu sắc thân tàu của họ, là một liên minh bán quân sự gồm các tàu đánh cá lớn, vỏ thép mà Bắc Kinh triển khai trong vùng biển tranh chấp.

Mặc dù chính phủ Trung Quốc khẳng định họ chỉ đơn thuần là những ngư dân yêu nước, nhưng các tàu này là thành phần được yêu thích và được ghi chép rõ ràng trong chiến lược “vùng xám” của Trung Quốc nhằm củng cố các yêu sách của mình bằng vũ lực trong khi ngăn chặn xung đột vũ trang.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận bằng văn bản.

Commodore Vincent Trinidad, người phát ngôn của Hải quân Philippines, nói với Newsweek vào tháng trước rằng hải quân không coi sự hiện diện của 50 tàu Trung Quốc là nguyên nhân đáng báo động. Ông chỉ ra những trường hợp gần đây vào năm ngoái cho thấy có tới 100 và thậm chí 200 tàu dân quân hàng hải tràn vào các thực thể ở Biển Đông trong nhiều tuần liền.

Tòa án quốc tế có trụ sở tại La Haye vào năm 2016 phần lớn đã bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh vẫn cho rằng quyết định này là bất hợp pháp, với lý do các quyền lịch sử không xác định.

Philippines cho biết họ sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc tập trận chung với đồng minh của Hiệp ước phòng thủ chung là Mỹ và các đối tác khác nhằm mục đích tăng cường khả năng tương tác giữa các lực lượng của họ và giữ cho Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Nguồn: Micah McCartney@Newsweek

Tags: , ,