Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

April 29, 2024

Mỹ, Philippines, Nhật Bản giải quyết các sự cố ở Biển Đông


Một tàu Cảnh sát biển Philippines gần tàu Cảnh sát biển Trung Quốc ở Biển Đông đang tranh chấp vào tháng 11.© Bloomberg

Các nhà lãnh đạo Philippines, Mỹ và Nhật Bản sẽ giải quyết tại cuộc họp vào tuần tới những sự cố gần đây ở Biển Đông khiến căng thẳng leo thang giữa Manila và Bắc Kinh, một quan chức Philippines cho biết.

Thứ trưởng Ngoại giao Hans Mohaimin Siriban phát biểu trong một cuộc họp báo trên truyền hình hôm thứ Sáu rằng: “Chúng tôi có thể mong đợi sự thống nhất về quan điểm giữa ba nước về các sự cố gần đây ở Biển Tây Philippines”.

Trong cuộc đối đầu mới nhất giữa tàu Trung Quốc và Philippines hồi tháng trước, Manila cho biết một tàu dân sự Philippines bị hư hỏng nặng và một số thuyền viên bị thương khi hai tàu Cảnh sát biển Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu này. Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cho biết họ đã hành động “một cách hợp lý và chuyên nghiệp”.

Tổng thống Joe Biden sẽ gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Nhà Trắng vào ngày 11/4 để thảo luận về hợp tác ba bên trong các lĩnh vực kinh tế cũng như hòa bình, an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

“Sự hợp tác ba bên này không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào,” Siriban nói và cho biết thêm rằng trọng tâm chính của nó là “xây dựng khả năng phục hồi kinh tế” đặc biệt cho Philippines. Tuy nhiên, ông cho biết ông hy vọng liên minh này sẽ giúp “tăng cường năng lực” cho Philippines về an ninh hàng hải và nâng cao khả năng “có thể tương tác với các đối tác của chúng tôi”.

Tuần trước, Marcos tuyên bố sẽ theo đuổi các biện pháp đối phó “có chủ ý” chống lại “các cuộc tấn công nguy hiểm” của tàu Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời cho biết ông đang đàm phán với các đồng minh để giúp bảo đảm chủ quyền đất nước.

Nguồn: Manolo Serapio Jr @ Bloomberg

Tags: , ,