Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

April 28, 2024

Trung Quốc nói Trump có thể từ bỏ Đài Loan nếu thắng cử ở Mỹ


Đội danh dự trong lễ chào cờ tại Nhà tưởng niệm Tưởng Giới Thạch ở Đài Bắc, Đài Loan, vào thứ Tư, ngày 27 tháng 12 năm 2023. Tháng tới, Đài Loan tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và cơ quan lập pháp sẽ giúp định hình quan hệ Mỹ-Trung trong nhiều năm tới.© Bloomberg

Trung Quốc cho rằng chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào cuối năm nay có thể dẫn đến việc Mỹ từ bỏ Đài Loan, những bình luận nhằm gieo rắc nghi ngờ về cam kết của Washington với hòn đảo này.

Chen Binhua, người phát ngôn của văn phòng xử lý các vấn đề liên quan đến hòn đảo ở Bắc Kinh, cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ: “Mỹ sẽ luôn theo đuổi Mỹ trước tiên và Đài Loan có thể thay đổi từ quân cờ thành quân cờ bị loại bỏ bất cứ lúc nào”.

Chen đang trả lời câu hỏi về cuộc phỏng vấn mà ông Trump đưa ra cho Fox News vào tháng 7, trong đó ông tránh trả lời trực tiếp câu hỏi liệu với tư cách là tổng thống, ông có bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công hay không.

Vị cựu Tổng Thống nói vào thời điểm đó: “Nếu tôi trả lời câu hỏi đó, tôi sẽ rơi vào tình thế đàm phán rất tồi tệ”. “Như đã nói, Đài Loan đã chiếm toàn bộ hoạt động kinh doanh chip của chúng tôi (Mỹ).”

Trung Quốc thường xuyên gợi ý rằng Mỹ không phải là đối tác đáng tin cậy của Đài Loan, một đường lối nhằm mục đích làm suy yếu niềm tin của hòn đảo rằng họ sẽ có thể chống chọi được với một cuộc xâm lược. Theo truyền thống, Hoa Kỳ áp dụng chính sách mơ hồ về chiến lược, thừa nhận các yêu sách lịch sử của Trung Quốc về chủ quyền đối với Đài Loan, trong khi chỉ duy trì quan hệ không chính thức với Đài Bắc và cam kết hỗ trợ phòng thủ.

Tuy nhiên, Tổng thống Joe Biden vẫn nhiều lần tuyên bố Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu nước này bị tấn công. Washington là nước hỗ trợ quân sự chính cho Đài Bắc và vào cuối năm 2022, Washington đã cho phép bán vũ khí trị giá tới 10 tỷ USD cho Đài Loan trong vòng 5 năm.

Bắc Kinh đã đáp trả việc bán vũ khí bằng cách tấn công các công ty quốc phòng bằng các biện pháp trừng phạt mang tính biểu tượng. Trung Quốc đã thề sẽ đưa hòn đảo được điều hành dân chủ với 23 triệu dân này vào dưới sự kiểm soát của mình vào một ngày nào đó, bằng vũ lực nếu điều đó là cần thiết.

Khi được hỏi về những nhận xét của Chen, một phát ngôn viên của chiến dịch tranh cử của ông Trump đã đề cập đến những bình luận mà ông đưa ra khi còn là tổng thống thừa nhận Trung Quốc là một mối đe dọa an ninh.

Người phát ngôn cũng chỉ ra cuộc trò chuyện chưa từng có tiền lệ giữa Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn với ông Trump khi ông đắc cử vào năm 2016. Đây là cuộc gọi gần nhất mà một nhà lãnh đạo Đài Loan đạt được sự công nhận chính thức của Mỹ kể từ khi Washington thiết lập quan hệ với Đài Loan. Chính quyền Cộng sản ở Bắc Kinh khoảng bốn thập kỷ trước.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã xảy ra chiến tranh thương mại trong nhiệm kỳ của Trump, khi mối quan hệ giữa hai quốc gia trở nên căng thẳng vì một loạt vấn đề, bao gồm nguồn gốc của virus Corona, gián điệp, công nghệ và nhân quyền.

Trung Quốc đã duy trì áp lực lên Đài Loan kể từ khi hòn đảo này bầu Phó Tổng thống thân thiện với Mỹ Lai Ching-te làm lãnh đạo tiếp theo vào ngày 13 tháng 1. Vài ngày sau, Bắc Kinh đã loại bỏ một trong số ít đồng minh ngoại giao còn lại của Đài Loan, Nauru, và các mối quan hệ của nước này với Nauru. một đồng minh Thái Bình Dương khác, Tuvalu, đang gặp nguy hiểm sau cuộc bầu cử ở đó.

Hôm thứ Ba, Trung Quốc đã thay đổi đường bay hàng không dân dụng mà không tham khảo ý kiến của Đài Loan, nơi họ đưa ra điều mà họ nói là “phản đối mạnh mẽ” với Bắc Kinh. Động thái này về cơ bản là bình thường hóa chuyến bay của máy bay dân sự Trung Quốc đến gần hòn đảo này.

Quân đội PLA của Trung Quốc thường xuyên điều động máy bay chiến đấu tới các khu vực nhạy cảm xung quanh Đài Loan và đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự lớn quanh hòn đảo này hai lần kể từ tháng 8 năm 2022 vì bà Thái gặp các nhà lập pháp hàng đầu của Hoa Kỳ.

Chen, người phát ngôn của văn phòng Đài Loan tại Bắc Kinh, cho biết sự thay đổi hàng không này “nằm trong phạm vi công việc thường xuyên của cơ quan quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc”. Ông cũng nhắc lại lập trường của Bắc Kinh rằng “Đài Loan là một phần không thể thiếu của lãnh thổ Trung Quốc”.

Nguồn: Bloomberg

Tags: , ,