Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

April 28, 2024

Tư Lệnh Mỹ: ‘Trung Quốc có khả năng phô trương ‘sức mạnh chống lại Đài Loan trong thời gian tới’


Đô Đốc John C. Aquilino, Bộ trưởng Không Quân Mỹ nói rằng: /Khi điều gì đó xảy ra mà họ không thích, họ có xu hướng hành động’: Adm. 

TAIPEI (Taiwan News) – Chỉ huy quân đội Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương hôm thứ Sáu (26/1) cho biết Trung Quốc có thể sẽ phô trương vũ lực chống lại Đài Loan sau cuộc bầu cử gần đây.

Chỉ huy vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Quân đội Hoa Kỳ, Đô đốc John C. Aquilino là diễn giả chính tại Diễn đàn Thái Bình Dương ở Honolulu, Hawaii vào ngày 26 tháng 1. Trong bài phát biểu khai mạc, Aquilino nói rằng Hoa Kỳ đang theo dõi “chiến dịch gây áp lực cưỡng chế” đang diễn ra của Trung Quốc sau vụ việc Cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan vào ngày 13/1.

Aquilino dự đoán rằng Bắc Kinh sẽ phát động “một số cuộc biểu dương vũ lực chống lại Đài Loan trong thời gian tới”. Ông nói rằng Trung Quốc sẽ thực hiện hành động trừng phạt này đơn giản vì Đài Loan đã tổ chức một “cuộc bầu cử tự do và công bằng, trong đó một ứng cử viên đã được bầu”.
Ông cũng cho rằng Bắc Kinh sẽ tìm cách gây áp lực lên các nước có quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Ông lưu ý rằng Nauru đã cắt quan hệ với Đài Loan để ủng hộ Trung Quốc chỉ hai ngày sau cuộc bầu cử và cáo buộc rằng các tuyên bố chính thức của họ sau khi cắt đứt quan hệ “có thể là do CHND Trung Hoa đưa ra”.

Trong phần hỏi đáp, Aquilino được hỏi ông tin rằng kết quả bầu cử sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hành vi quấy rối của Trung Quốc đối với Đài Loan. Ông trả lời rằng dựa trên hành vi trong quá khứ, “Khi điều gì đó xảy ra mà họ không thích, họ có xu hướng hành động” và trích dẫn các cuộc tập trận quân sự rầm rộ của Trung Quốc sau khi cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan vào năm 2022.

Aquilino gợi ý rằng Trung Quốc sẽ tiến hành các hành động khiêu khích không phải do các động thái thực tế của Hoa Kỳ gây ra mà sẽ được vẽ ra trong “không gian thông tin” như một phản ứng trước hành động gây hấn của Hoa Kỳ. Ông lập luận rằng mặc dù hành vi gây hấn bị cáo buộc như vậy không diễn ra nhưng “họ chỉ cần nói điều đó đủ lần.”

Vì vậy, Aquilino cho biết điều quan trọng là “chúng tôi hiểu điều gì sẽ đến và bạn nên mong đợi điều đó”. Ông cho biết ông đã kêu gọi các đồng minh và đối tác giúp “đẩy lùi thông tin sai lệch và sai lệch”.

Nguồn: Keoni Everington @ Taiwan News

Tags: ,