Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

April 27, 2024

Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ ngừng cung cấp vũ khí cho Đài Loan


Ảnh do Bộ Quốc Phòng Mỹ cung cấp: Phiên họp cấp cao quân sự Mỹ-Trung Quốc tại Washington, ngày 09/01/2024. AP – Alexander Kubitza

Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Trung Quốc hôm nay, 10/01/2024, trong các cuộc họp hai ngày 8 và 9/01 tại Washington, các quan chức quân sự cao cấp của Trung Quốc đã tuyên bố với các đồng nhiệm Mỹ rằng Bắc Kinh “ sẽ không chấp nhận bất cứ thỏa hiệp, bất cứ nhân nhượng nào” về Đài Loan và yêu cầu Hoa Kỳ “ngừng cung cấp vũ khí” cho hòn đảo.

Các cuộc họp quân sự cấp cao đầu tiên giữa Mỹ và Trung Quốc kể từ năm 2021 đã được tổ chức tiếp theo sau thỏa thuận giữa tổng thống Joe Biden và chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 11 năm ngoái.

Những tuyên bố nói trên của các quan chức quân sự cao cấp Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh vào thứ bảy 13/01, cử tri Đài Loan sẽ đi bỏ phiếu bầu tổng thống và Quốc Hội mới, trong các cuộc bầu cử mà chủ đề bao trùm là quan hệ giữa hòn đảo với Hoa Lục. Trong những ngày cuối, các ứng cử viên ráo riết thu phục những cử tri còn do dự

Từ Đài Bắc, thông tín viên Adrien Simorre tường trình:

Xe của các ứng cử viên tổng thống và Quốc Hội ngày 13/01 tới chạy liên tục trên đường phố tại các thành phố lớn của Đài Loan, phát ra những khẩu hiệu như. “ Bầu cho chúng tôi, chính là bỏ phiếu để bảo vệ Đài Loan!”

Một ứng cử viên Quốc Hội thuộc Đảng Dân Tiến cầm quyền khẳng định: “Chúng tôi muốn bảo vệ hòa bình bằng mọi giá, chúng tôi không hề muốn khiêu khích Trung Quốc! Nhưng để tránh chiến tranh, chúng ta phải chuẩn bị cho khả năng đó, chính vì vậy mà chúng tôi đã kéo dài thời gian thi hành quân dịch và đã mua thêm nhiều vũ khí phòng thủ từ Hoa Kỳ.”

Đối đầu với đảng cầm quyền, Quốc Dân Đảng đề nghị công nhận về mặt lý thuyết rằng Đài Loan thuộc về Trung Quốc. Hôm qua, ứng cử viên của đảng này, ông Hầu Hữu Nghi (Hou Yu Ih), đã diễu hành trên đường phố Đài Bắc, cố gắng tập hợp mọi lực lượng đối lập.

Ông tuyên bố: “Tôi muốn lập một chính phủ đoàn kết dân tộc với các đảng đối lập để bảo vệ Đài Loan và bảo vệ các thế hệ tương lai.”

Cũng như rất nhiều người dân Đài Loan, người phụ nữ này vẫn chưa biết sẽ bỏ phiếu cho ai. Bà nói: “ Ai đắc cử cũng được, điều duy nhất mà chúng tôi muốn đó là duy trì hòa bình cho Đài Loan”.

Theo kết quả các cuộc thăm dò cuối cùng vào đầu tháng này, ứng cử viên của đảng cầm quyền vẫn dẫn trước mấy điểm, trong khi đó thì bầu cử Quốc Hội được dự báo là sẽ rất sát sao.”

Theo hãng tin AFP, trong các cuộc họp tại Washington, các quan chức quân sự cao cấp của Trung Quốc còn yêu cầu Hoa Kỳ giảm bớt sự hiện diện quân sự, cũng như những hành động “khiêu khích” ở Biển Đông. Tại vùng biển tranh chấp này hôm thứ năm tuần qua Trung Quốc đã tiến hành các cuộc thao dượt quân sự đúng vào lúc quân đội Philippines cũng đang tập huấn với quân đội Hoa Kỳ.

Về phần mình, Washington nhấn mạnh đến “tầm quan trọng của tự do hàng hải” trước những hành động sách nhiễu “liên tục” của Trung Quốc nhắm vào những tàu của Philippines “hoạt động hợp pháp” tại Biển Đông.

Nguồn: Thanh Phương @ RFI

Tags: , ,