Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

May 13, 2024

Đài Loan: Bộ trưởng Quốc phòng cho biết Đài Loan cam kết xây dựng quân đội riêng.


Bộ trưởng QP Đài Loan Chiu Kuo-cheng (邱 國 正) hôm thứ Ba 4/10 nhấn mạnh rằng Đài Loan sẽ tự mình tiếp tục xây dựng quân đội ngay cả khi Đạo luật Chính sách Đài Loan năm 2022 của Hoa Kỳ được thông qua.

Trong một cuộc họp về ngân sách của Lập pháp, dân biểu Huang Kuo-shu (黃 國書) đã hỏi BT Chiu về cách dự luật của Mỹ sẽ giúp ích cho Đài Loan và liệu nó có tăng mua vũ khí nếu nó được thông qua hay không.

BT Chiu cho biết ông rất vui khi thấy sự hỗ trợ của Mỹ nhưng nhấn mạnh mỗi nước có chiến lược phát triển vũ khí và chuẩn bị chiến tranh riêng. Ông cho biết sẽ không có thay đổi nào trong nỗ lực của Đài Loan nhằm tăng cường khả năng quốc phòng của mình.

Bộ trưởng cho biết, nếu Đài Loan chấp nhận bất kỳ nguồn vốn nước ngoài nào cho quân đội của mình, nó sẽ được sử dụng hợp lý.

Dân biểu Huang đưa ra tần suất gia tăng của máy bay và tàu chiến Trung Quốc và nói rằng điều này đã khiến Hoa Kỳ chú ý hơn đến hành động gây hấn trong khu vực của Trung Quốc.

Ông Chiu chỉ ra rằng những hoạt động này đã “trở thành bình thường mới.” Trong vài tháng qua, đã có những thay đổi đáng kể về tần suất, số lượng và phạm vi xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Bộ trưởng nói rằng quân đội Đài Loan đã phản ứng phù hợp và duy trì mức độ linh hoạt vì chiến thuật của họ không tĩnh và hiện đang được điều chỉnh.

Ngoài ra, Thủ tướng Su Tseng-chang (蘇貞昌) cho biết dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen 蔡英文), mối quan hệ Đài Loan-Hoa Kỳ.chắc chắn như đá. Ông nói thêm Đài Loan không tìm kiếm chiến tranh nhưng sẽ không lùi bước và họ nỗ lực duy trì tự do, dân chủ và lối sống của người Đài Loan.

Tuần trước, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ đã giới thiệu phiên bản Hạ viện của Đạo luật Chính sách Đài Loan để củng cố khả năng phòng thủ của Đài Loan và cập nhật chính sách của Mỹ đối với Đài Loan.

Dự luật yêu cầu Hoa Kỳ bán cho Đài Loan vũ khí “có lợi cho việc ngăn chặn các hành động xâm lược” và cho phép nền dân chủ Đông Á xây dựng chiến lược chống lại các hành vi cưỡng bức.

Luật được đề xuất cho phép lên đến 6,5 tỷ đô la Mỹ (207 tỷ Đài tệ) trong Tài trợ quân sự nước ngoài trong 5 năm tài chính, dựa trên việc Đài Loan “tăng chi tiêu quốc phòng phi nhân sự”. Nó cũng hỗ trợ sự tham gia của Đài Loan vào các tổ chức liên kết của Liên Hợp Quốc và khuyến khích thương mại tự do với quốc gia này.

Nguồn: Taiwan News

Tags: , ,