Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

May 15, 2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden mở chuyến công du châu Á đầu tiên


Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin tiếp đón tổng thống Mỹ Joe Biden (P) tại căn cứ không quân Osan, ở Pyeongtaek, Hàn Quốc, ngày 20/05/2022. AP – Evan Vucci.–

Hôm nay, 20/05/2022, ông Joe Biden đến Seoul, bắt đầu chuyến công du châu Á đầu tiên với tư cách tổng thống Hoa Kỳ. Sau Hàn Quốc, tổng thống Mỹ đến thăm Nhật Bản vào Chủ nhật và tại Tokyo, ông sẽ dự cuộc họp của Bộ Tứ (QUAD), quy tụ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc.

Theo hãng tin AFP, vài giờ trước khi ông Biden đến Seoul, trên mạng Twitter hôm nay, tân tổng thống của Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tuyên bố với báo chí rằng chuyến thăm của nguyên thủ quốc gia Mỹ là dịp để làm cho quan hệ giữa Seoul với Washington trở nên “mạnh hơn và toàn diện hơn”. 

Từ Seoul, thông tín viên Nicolas Rocca gởi về bài tường trình:

“Chúng ta không nên chỉ tập trung vào vấn đề quan hệ với Bắc Triều Tiên, mà nên mở rộng tầm mức của chính sách ngoại giao sang Liên Hiệp Châu Âu và ra toàn bộ châu Á, với quan hệ Mỹ-Hàn là nền tảng. Đó là tuyên bố của tổng thống Yoon Suk Yeol, tóm tắt đường lối của chính quyền mới ở Hàn Quốc: ngả theo Washington về ngoại giao. 

Về quốc phòng, Seoul muốn Hoa Kỳ tăng cường khả năng răn đe mở rộng, tức là triển khai các vũ khí quy ước, và có thể là cả vũ khí nguyên tử, để bảo vệ Hàn Quốc.

Tổng thống Joe Biden cũng sẽ nói về kinh tế và đặc biệt là bàn về nguồn cung cấp chất bán dẫn, khi ông đi thăm nhà máy sản xuất chip điện tử lớn nhất của tập đoàn Samsung Electronics. Theo dự kiến, tổng thống Yoon Suk Yeol sẽ thông báo việc Hàn Quốc tham gia vào Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ – Thái Bình Dương, sáng kiến do Washington đề ra nhằm giải quyết các vấn đề về các chuỗi cung ứng, mà Trung Quốc không được mời tham gia. 

Bất chấp các chỉ trích của Bắc Kinh, đối tác thương mại chính của Seoul, tân tổng thống Hàn Quốc sẽ tham dự cuộc họp đầu tiên của cơ chế mới này. Cuộc họp sẽ diễn ra ở Nhật Bản, đồng minh truyền thống của Hoa Kỳ trong khu vực cùng với Hàn Quốc. Đây là cũng là quốc gia mà tổng thống Yoon Suk Yeol muốn xích gần lại.” 

Chuyến công du châu Á đầu tiên của tổng thống Hoa Kỳ diễn ra trong lúc có thông tin là Bắc Triều Tiên có thể sắp phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa hoặc thử nghiệm hạt nhân. Hôm qua, một dân biểu Quốc Hội Hàn Quốc cảnh báo là Bắc Triều Tiên đã hoàn tất việc chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân. Theo Nhà Trắng, cuộc thử nghiệm này có thể sẽ diễn ra đúng vào lúc tổng thống Joe Biden đang thăm Seoul.

Nguồn: RFI/Thanh Phương

Tags: , , , ,