Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

April 29, 2024

Nhà lập pháp tìm cách buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm về các hành vi thương mại không công bằng


Dân biểu Bill Johnson trình bày trên chương trình “Bản tin Quốc hội” của NTD. (Ảnh: NTD).–

Một dự luật lưỡng đảng của Hoa Kỳ đang tìm cách buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc (Trung Cộng) phải chịu trách nhiệm về các hành vi thương mại không công bằng của mình, theo Dân biểu Bill Johnson (Cộng Hòa-Ohio), người ủng hộ dự luật này với Dân biểu Terri Sewell (Dân Chủ-Alabama).

Dự luật này nhằm mục đích “ngăn chặn [Trung Quốc] bán phá giá các sản phẩm giả, làm tràn ngập thị trường thép với giá thấp,” cũng như làm vậy “thông qua các quốc gia đại diện” khi bị phản đối, ông Johnson nói với chương trình “Bản tin Quốc hội” của NTD. NTD là một chi nhánh của The Epoch Times.

“Đạo luật Cân bằng Cơ hội Bình đẳng 2.0”, được đưa ra hôm 02/12, cũng tìm cách giải quyết vấn đề trợ cấp xuyên biên giới. Ông Johnson cho biết: “Rất nhiều quốc gia như Trung Quốc … trợ cấp cho các ngành sản xuất của họ để khiến … các công ty trong nước họ khả năng hạ giá đến mức mà các công ty Mỹ không thể cạnh tranh được”.

Vị nghị sĩ đề cập đến trường hợp của một công ty sản xuất đến từ ​​Marietta, Ohio. Ông cho biết công ty nhỏ này đã bị ảnh hưởng bởi việc Trung Quốc bán phá giá nam châm dẻo vào Hoa Kỳ — cụ thể là bán những hàng hóa này với giá thấp hơn giá trị hợp lý — với chi phí không đủ cho công ty mua nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất chúng.

Công ty này, Magnum Magnetics Corp, đã đệ đơn kiến nghị lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ, trong đó khẳng định việc Trung Quốc và Đài Loan bán phá giá nam châm dẻo thô đang đe dọa ngành này của Hoa Kỳ. Do đó, vào tháng 09/2008, Cơ quan Quản lý Thương mại Quốc tế của Bộ Thương mại đã áp thuế chống bán phá giá đối với nam châm dẻo đến từ Trung Quốc và Đài Loan.

Tuy nhiên, theo ông Johnson, Trung Quốc đã tìm cách lách lệnh này, sử dụng Việt Nam làm đại diện để bán phá giá cùng một sản phẩm vào thị trường Mỹ. Ông nói: “Cùng một sản phẩm bắt đầu tràn vào Hoa Kỳ hạ giá sản phẩm mà … công ty nhỏ, và họ đã phải quay lại chiến đấu với sự việc đó lần nữa”.

Dân biểu Johnson tiếp tục nói rằng Trung Quốc phải hiểu họ nên hành động một cách hợp lý như một phần của “cộng đồng các quốc gia”, nếu không sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng.

Vị nghị sĩ này lập luận rằng vì Trung Cộng đàn áp tự do, nên Trung Quốc thiếu “thứ văn hóa nuôi dưỡng sự sáng tạo và kỹ năng”, và vì thế dựa vào việc đánh cắp bí quyết và công nghệ từ Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác.

Theo ông Johnson, điều này khiến phía Trung Quốc “sẽ sớm bị đào thải”, một thực tế mà các nước phương Tây nên tận dụng để có lợi cho họ, bằng cách đặt ra các quy tắc rõ ràng khi giao dịch với Trung Quốc. Ông cho biết cuộc tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh 2022 của Hoa Kỳ, Anh Quốc, và các quốc gia khác, đã giúp gửi thông điệp đó đến Trung Cộng.

Khi được hỏi về những giao dịch của các tập đoàn Hoa Kỳ với Trung Quốc, ông Johnson nói rằng một số công ty Mỹ xuất cảng thép, công nghệ và đầu tư sang Trung Quốc, “hoàn toàn không biết gì về mối đe dọa từ Trung Quốc”.

Ông Johnson nói, “Họ không hiểu rằng các công nghệ, ngay cả những công nghệ cấp thấp … có thể được xây dựng và sử dụng trong quân đội và thu thập thông tin tình báo, đặc biệt là công nghệ thông tin”.

Họ quá để tâm đến tổng số tiền sau cùng trong bảng cân đối tài chính của mình đến mức họ sẽ sẵn sàng bỏ qua những gì người Trung Quốc đang làm, và họ không hiểu rủi ro hiện hữu mà phía Trung Quốc đặt ra hiện nay đối với thế giới tự do,” ông nói thêm.

Nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa nói thêm rằng mặc dù chính phủ cựu Tổng thống Trump đã “đạt được một số tiến triển” bằng cách giải quyết mối đe dọa của Trung Cộng trên mặt trận thương mại, nhưng ông lo ngại chính phủ Tổng thống Biden có thể “không để mắt đến chuyện này”.

Tuy nhiên, ông Johnson tin rằng đây là một lý do sẽ gắn kết cả hai đảng lại với nhau.

Ông nói: “Tôi cho rằng vấn đề Trung Quốc, sự mất cân bằng thương mại, các hành động khiêu khích của chính phủ Trung Quốc, chắc chắn là thứ sẽ gắn kết các thành viên Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ”.

Nguồn: Danella Pérez Schmieloz. Cẩm An @ePochTimes biên dịch

Tags: ,