Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

April 29, 2024

Mỹ và đồng minh cáo buộc Trung Quốc về các vụ tấn công mạng vào phương Tây


Trong một động thái phối hợp hiếm hoi, hôm qua, 19/07/2021 Hoa Kỳ cùng các đồng minh chủ chốt, từ Liên Hiệp Châu Âu, Anh Quốc, cho đến Canada, Úc, New Zealand và Nhật Bản đã đồng loạt lên tiếng cáo buộc Trung Quốc về các cuộc tấn công mạng đe dọa an ninh của các nước phương Tây. Đây là lần đầu tiên các hoạt động tin tặc của Bắc Kinh bị cả một nhóm nước cùng lên án.

Trong một bản tuyên bố, bộ Ngoại Giao Mỹ nói rõ là các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc đã khiến các công ty và chính phủ là nạn nhân bị thiệt hại hàng tỷ đô la. Washington cáo buộc Bắc Kinh sử dụng các phần tử tin tặc “tư nhân” để thực hiện các hoạt động tội phạm của mình trên khắp thế giới.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne Corpet tường trình:

“Washington đã tố cáo những hành vi “vô trách nhiệm, gây rối loạn và tạo nên tình trạng bất ổn” của Trung Quốc, đồng thời gọi các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc là “mối đe dọa lớn đối với nền kinh tế và an ninh”.

Thế nhưng Mỹ vẫn chưa công bố các biện pháp trừng phạt nhắm vào Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết là Hoa Kỳ vẫn đang xác minh các sự kiện và cuộc điều tra vẫn chưa kết thúc.

Cho đến nay, các tin tặc Nga rất thường bị cáo buộc là thủ phạm của các cuộc tấn công mạng nhắm vào Hoa Kỳ, nhưng Washington chưa bao giờ cáo buộc chính quyền Matxcơva đứng sau các vụ tin tặc.

Đối với Trung Quốc lần này, lời tố cáo nêu trực tiếp trách nhiệm của chính quyền Bắc Kinh. Tổng thống Mỹ tuyên bố nguyên văn như sau:

“Cũng như Nga, chính phủ Trung Quốc không phải là thủ phạm các vụ tấn công mạng. Thế nhưng họ – tức là chính quyền Bắc Kinh – đã bảo vệ các tin tặc. Cái khác so với Nga là phía Trung Quốc bị tình nghi là đã cung cấp phương tiện hành động cho tin tặc”.

Vào hôm qua, thứ Hai, tư pháp Mỹ đã loan báo quyết định truy tố bốn tin tặc Trung Quốc, trong đó có ba đặc vụ thuộc Bộ An Ninh Trung Quốc. Những kẻ này bị cáo buộc là đã đột nhập vào hệ thống của các tổ chức tư nhân và chính quyền Mỹ từ năm 2011 đến 2018 và đánh cắp các dữ liệu.”

Liên Hiệp Châu Âu và NATO cũng tố cáo Trung Quốc

Gần như đồng thời với Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu vào hôm qua cũng vạch trần các hành vi tin tặc của Trung Quốc.

Lãnh đạo đối ngoại của Liên Hiệp Châu Âu, ông Josep Borrell, đã công bố bản tuyên bố chung của Liên Âu, yêu cầu chính quyền Trung Quốc phải có các biện pháp nhằm chống lại các hành vi “có ác ý tiến hành qua mạng”, được thực hiện từ lãnh thổ Trung Quốc nhắm vào châu Âu.

Đối với Bruxelles, những vụ như các cuộc tấn công vào máy chủ hệ thống Microsoft Exchange, là những “hành vi vô trách nhiệm và có hại”, đã dẫn đến những thiệt hại kinh tế đáng kể và lâu dài, đồng thời đe dọa an ninh của Châu Âu.

Về phần mình, Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO cũng lên án mọi hành vi tin tặc nói chung nhằm mục tiêu “gây mất ổn định và phá hoại an ninh khu vục Châu Âu-Đại Tây Dương”.

Nguồn: RFI/Trọng Nghia

Tags: ,