Go to ...

ĐUỐC VIỆT

RSS Feed

April 29, 2024

HRW kêu gọi trả tự do cho nhà hoạt động dân chủ Cấn Thị Thêu và hai con


Bà Cấn Thị Thêu và con trai là Trịnh Bá Tư ( Ảnh chụp ngày 06/04/2018) © HRW.

Trong một thông cáo đưa ra ngày 04/05/2021, tổ chức nhân quyền của Mỹ Human Rights Watch (HRW) yêu cầu Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho nhà hoạt động dân chủ Cấn Thị Thêu, cùng hai con trai của bà và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với họ. Bà Cấn Thị Thêu cùng con trai út là Trịnh Bá Tư sẽ phải ra tòa ngày mai 05/05. Cả ba mẹ con bà Cấn Thị Thêu đã bị giam giữ từ tháng 06/2020.

Theo thông cáo của HRW, trong suốt hơn một thập niên qua, bà Cấn Thị Thêu cùng với chồng là ôngTrịnh Bá Khiêm và hai người con trai đã tham gia một số cuộc biểu tình và vận động về nhân quyền, quyền lợi đất đai, bảo vệ môi trường… Chính quyền Việt Nam đã từng bắt giam cả hai vợ chồng bà, cũng như liên tục sách nhiễu và đe dọa họ và những người khác trong gia đình.

HRW cho biết công an tỉnh Hòa Bình và công an Hà Nội đã bắt giữ bà Cấn Thị Thêu, 59 tuổi, và hai con trai bà là Trịnh Bá Tư, 32 tuổi và Trịnh Bá Phương, 36 tuổi vào ngày 24/06/2020. Ba người bị báo buộc tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước” chiếu theo điều 117 của Bộ Luật hình sự.

Cũng theo thông cáo của HRW, suốt 9 tháng kể từ ngày họ bị bắt, chính quyền vẫn không cho luật sư cũng như người nhà gặp bà Cấn Thị Thêu và anh Trịnh Bá Tư. Người nhà cũng không được gặp hai người. Hiện vẫn chưa có lịch xét xử người anh Trịnh Bá Phương, hiện vẫn bị giam và cũng không được gặp luật sư hay người nhà.

Tổ chức nhân quyền của Mỹ nhắc lại là trong vài năm gần đây, Việt Nam đã bắt giữ hàng trăm nhà bất đồng chính kiến và hiện có 137 tù chính trị đang thụ án hình sự vì hoạt động nhân quyền hay phê phán chính quyền. Trong 4 tháng đầu năm 2021, chính quyền Việt Nam đã bắt thêm 10 nhà bất đồng chính kiến. Trong cùng khoảng thời gian này, các tòa án Việt Nam đã kết án ít nhất thêm 12 nhà bất đồng chính kiến, với các án tù từ 2 đến 15 năm.

Nguồn: RFI/Thanh Phương

Tags: ,